Hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy CO2 hiệu quả

Bình chữa cháy CO2 là gì? Hiện nay, trước yêu cầu bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ cháy nổ. Lực lượng công an PCCC đã quy định mỗi hộ gia đình cần trang bị bình chữa cháy để đối phó khi hỏa hoạn xảy ra. Nhưng bạn đã biết cách sử dụng hiệu quả? Theo dõi bài viết dưới đây để trang bị thêm kiến thức cho bản thân nhé.

Thị trường có bao nhiêu loại bình chữa cháy?

Trên thị trường có hai loại bình chữa cháy thông dụng là bình chữa cháy bột (Gồm 2 loại bột là BC và ABC) và bình chữa cháy CO2.

Cách phân biệt bình chữa cháy:

Đặc điểm: Bình chữa cháy CO2 không có đồng hồ áp suất. Nhưng bình chữa cháy bộ thì có đồng hồ áp suất. Ngoài ra, có thể dựa vào thông số ghi trên bình chữa cháy:

  • Bình chữa cháy CO2 sẽ có ký hiệu CO2 hoặc MT.
  • Bình chữa cháy bột sẽ có ký hiệu ABC, BC, MFZ hoặc MFZL.

Cách sử dụng bình chữa cháy CO2

Cấu tạo:

Công dụng:

Bình chữa cháy CO2 bên trong chứa khí CO – 79 độ C được nén với áp lực cao. Là loại bình xách tay. Dùng để dập tắt các đám cháy nhỏ mới phát sinh. Đám cháy chất lỏng, chất rắn. Và hiệu quả cao đối với đám cháy trong phòng kín, thiết bị điện, buồn hầm. Cách sử dụng bình chữa cháy CO2 đơn giản thuận tiện và hiệu quả.

Cách sử dụng bình chữa cháy CO2 và nguyên lý chữa cháy:

Cách sử dụng bình chữa cháy CO2 và nguyên lý chữa cháy
Cách sử dụng bình chữa cháy và nguyên lý chữa cháy

Khi phát sinh hỏa hoạn. Bạn xách bình CO2 tiếp cận đám cháy. Một tay cầm loa phun hướng vào nơi phát sinh lửa tối thiểu là 0.5m. Tay kia mở khóa van bình. Lúc này sẽ có sự chênh lệch về áp suất. CO2 lỏng trong bình thoát ra ngoài qua ống lặn và loa phun chuyển thành dạng tuyết thán khí (-79 độ C). Khi được phun vào đám cháy. CO2 sẽ làm loãng nồng độ hỗn hợp hơi khí cháy. Đồng thời làm lạnh vùng cháy và dập tắt được đám cháy. Đấy cũng là cách sử dụng bình chữa cháy CO2 an toàn và hợp lý nhất.

Chú ý: 

  • Đọc kỹ hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy CO2. Nắm kỹ tính năng và tác dụng để bố trí dập đám cháy phù hợp.
  • Khi phun phải tắt hẳn mới ngừng phun.
  • Khi bạn dập các đám cháy có chất lỏng. Phải phun phủ lên bề mặt cháy, tránh phun xục xuống chất lỏng.
  • Khi phun phải lựa khoảng cách đứng phun phù hợp. Tùy thuộc đám cháy như thế nào để chọn vị trí.
  • Cách sử dụng bình chữa cháy CO2: Không nên sử dụng bình để dập đám cháy ngoài trời. Nếu dùng, phải chọn đầu hướng gió khi phun.
  • Chỉ được cầm vào phần cao su, nhựa trên vòi và loa phun. Đề phòng bỏng lạnh.
  • Khi phun ở phòng kín. Cần báo cho mọi người ra hết. Phải dự trù lối thoát cho bản thân sau khi phun.

Những điểm chú ý khi sử dụng và bảo quản bình chữa cháy

  • Không sử dụng bình chữa cháy để chữa đám cháy có than cốc, phân đạm, kiềm. Vì khi phun khí CO2 sẽ sinh ra phản ứng hóa học trong đám cháy. Trong phản ứng đó sẽ tạo ra khí CO. Vừa có nguy hiểm cháy nổ, vừa độc hại cho sức khỏe.
  • Khi phun tránh cầm vào phần kim loại. Và không để khí CO2 phun vào người gây bỏng lạnh. Không nên dùng bình chữa cháy chữa đám cháy ở nơi trống trải, có gió mạnh vì hiệu quả thấp.
  • Khi chữa cháy các thiết bị có điện. Phải đi ủng và găng tay cách điện. Chữa cháy trong phòng kín phải có biện pháp bảo đảm an toàn.
  • Đặt bình ở nơi mát, thuận tiện để lấy khi sử dụng. Không để bình ở nơi có nhiệt độ cao quá 55 độ C. Dẫn đến hiện tượng tăng áp suất và nổ bình.
  • Thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra, thay thế nếu thấy hỏng hóc các bộ phận của bình. Thay thế khi bình bị rò khí.
  • Phương pháp kiểm tra lượng CO2 trong bình: Bạn có thể cân bình, nếu thấy lượng CO2 giảm so với lượng CO2 ban đầu là bình bị rò khí.

Nạp sạc bình chữa cháy CO2 ở đâu? Giá nạp sạc bình chữa cháy

Với 15 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các thiết bị PCCC tại Hà Nội. Mua bán bình chữa cháy giá rẻ. BAT Group có dịch vụ nạp bình chữa cháy tại Hà Nội – Nạp bình chữa cháy tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với quy trình khắt khe và các công đoạn kiểm tra chặt chẽ đạt tiêu chuẩn.

"BAT

Tại BAT Group, chúng tôi cam kết mang đến Quý khách hàng dịch vụ nạp sạc bình chữa cháy giá rẻ, chất lượng nhất.

Hy vọng với bài chia sẻ cách sử dụng bình chữa cháy CO2 trên đây. Quý khách đã trang bị cho mình kỹ năng sử dụng và kiến thức với các trang thiết bị PCCC.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *