Tổng hợp cách PCCC chung cư hiệu quả và an toàn hiện nay

Cách PCCC chung cư đã và đang là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Khi hàng loạt vụ hỏa hoạn xảy ra. Gây thiệt hại trầm trọng về tính mạng và tài sản. Bài viết dưới đây của BAT Group sẽ liệt kê các biện pháp phòng cháy chữa cháy tại chung cư cao tầng.

Các cách PCCC chung cư được quan tâm hàng đầu. Bởi một số chung cư hiện nay không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy. Theo đó, các lỗi vi phạm là của chủ đầu tư. Các lỗi còn lại là thuộc về ban quản lý và một phần của người dân. Vậy nên, việc PCCC tại chung cư cần sự hợp tác của nhiều bên liên quan. Đặc biệt là những người dân phải có ý thức cao về cách PCCC chung cư.

Biện pháp phòng cháy tại chung cư

Dưới đây là cách PCCC chung cư mà ban quản lý, chủ đầu tư cần thực hiện nghiêm túc:

Niêm yết nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, biển báo cấm lửa ở nơi cần thiết
Niêm yết nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, biển báo cấm lửa ở nơi cần thiết
  • Niêm yết nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, biển báo cấm lửa ở nơi cần thiết, đông người qua lại để có thể phổ biến rộng rãi.
  • Có quy định về đảm bảo an toàn PCCC trong việc sử dụng thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, nguồn lửa…
  • Không được đưa các chất dễ gây cháy nổ vào công trình như khí gas, xăng dầu. Trong trường hợp cần sử dụng thì phải hạn chế số lượng. Đồng thời có những biện pháp phòng cháy an toàn.
  • Cần chú ý trong việc lắp đặt thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện. Thiết kế lắp đặt hệ thống chống sét cho công trình theo tiêu chuẩn.
  • Hệ thống chữa cháy tự động hoặc bán tự động, hệ thống báo cháy được lắp đặt để chữa cháy trên toàn diện tích. Lối thoát nạn phải đảm bảo yêu cầu: hàng lang thoát nạn, bố trí đủ cầu thang, cửa và buồng thoát nạn…
  • Tổ chức, xây dựng các buổi thực tập phòng cháy, thoát nạn. Huấn luyện nghiệp vụ ở những tình huống hỏa hoạn nguy hiểm và phức tạp nhất. 
  • Trang bị các dụng cụ chữa cháy phù hợp với tính chất, quy mô công trình tòa chung cư.

Biện pháp chống hỏa hoạn tại các gia đình

Biện pháp chống hỏa hoạn tại các gia đình
Biện pháp chống hỏa hoạn tại các gia đình

Ngoài cách PCCC chung cư ở ban quản lý, chủ đầu tư. Người dân cũng nên có ý thức trong việc phòng chống hỏa hoạn. Dưới đây là các cách PCCC chung cư cơ bản mà các hộ gia đình cần biết:

  • Người dân nên trang bị kỹ năng, kiến thức về cách PCCC chung cư. Có ý thức trong sinh hoạt nhằm ngăn chặn nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra.
  • Mỗi hộ gia đình không nên chứa những chất nguy hiểm gây cháy nổ như: Xăng, bình gas mini, dầu… Trường hợp hộ gia đình kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nổ. Mọi người cần chú ý bảo quản ở những nơi cách xa nguồn nhiệt, nguồn lửa. Bố trí và sắp xếp thành lô theo từng mặt hàng. Đồng thời tạo khoảng cách giữa các mặt hàng cũng như khoảng cách thoát nạn.
  • Nếu hộ gia đình sử dụng gas: Cần khóa bình gas trước sau đó mới khóa van bếp. Khi ngửi thấy có mùi rò rỉ, lập tức phải cảnh báo cho mọi thành viên. Trong trường hợp này không được bật công tắc điện, hay dụng cụ, thiết bị có thể phát sinh lửa.
  • Việc thắp hương, đốt vàng mã vào ngày Lễ Tết thì cần cách xa nơi có chứa chất nguy hiểm. Đồng thời phải có người canh để chống cháy lan.

Biện pháp và cách PCCC chung cư trong thiết kế nội thất

Biện pháp và cách PCCC chung cư trong thiết kế nội thất
Biện pháp và cách PCCC chung cư trong thiết kế nội thất

Ngoài các biện pháp liệt kê trên thì các hộ gia đình chung cư cũng cần phải có biện pháp chống cháy nổ như sau:

  • Ưu tiên sử dụng các vật liệu chống cháy
  • Kiểm tra các thiết bị báo cháy khi đã hoàn tất việc thi công nội thất
  • Đảm bảo được khoảng cách an toàn giữa các vật dụng và vật cháy như đèn trang trí, đèn chiếu sáng…
  • Sử dụng vách thạch cao chống cháy

Tóm lại, để phòng ngừa hỏa hoạn, cháy nổ chung cư bạn cần biết các cách PCCC chung cư cần thiết. Tránh những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người dân. Hy vọng sau khi theo dõi bài viết này, bạn đã nắm được những hướng dẫn các phòng cháy chữa cháy chung cư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *