Nguyên nhân cháy nổ do đâu? Các biện pháp khắc phục hiệu quả

Thống kê các năm gần đây, số lượng các vụ hỏa hoạn đều không ngừng gia tăng. Đặc biệt các đám cháy xảy ra ở khu dân cư đông người thì cực kỳ nghiêm trọng. Cháy nổ gây thiệt hại lớn về tài chính cũng như tính mạng người dân. Vậy, nguyên nhân cháy nổ do đâu? Các biện pháp khắc phục như thế nào hiệu quả? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân cháy nổ do đâu? Các biện pháp khắc phục, phòng cháy chữa cháy hiệu quả
Nguyên nhân cháy nổ do đâu?

Những nguyên nhân gây cháy nổ

Theo các báo cáo từ cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ thì thời gian gần đây số vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn cả nước thì có đến 70% nguyên nhân đến từ việc sử dụng điện. Dưới đây là những nguyên nhân gây cháy nổ chính mà BAT Group đã tổng hợp:

Tự ý lắp đặt các đồ dùng điện hay thiết bị điện có công suất tiêu thụ lớn như bình nước nóng, bếp điện, máy điều hòa nhiệt độ… mà nhiều người không biết rằng các thiết bị này nếu lắp đặt mà không được tính toán thì có thể dẫn đến tăng công suất tiêu thụ, dẫn đến việc chập mạch hay quá tải nguồn điện.

Đấu nối dây dẫn điện không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật điện
Đấu nối dây dẫn điện không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật điện

Tiết diện của dây dẫn không đủ khả năng tải dòng điện đến các dụng cụ, thiết bị điện mà nó cung cấp. Bên cạnh đó, đường dây điện không được thường xuyên kiểm tra, thay thế nên dễ hư hỏng.

Nguyên nhân gây cháy nổ thứ hai chính là sử dụng điện không an toàn như: Nấu thức ăn để quên trên bếp đến khi khô cạn, cháy khét dẫn đến việc nhôm chảy lỏng gây chập điện hoặc ở gần các chất dễ cháy gây cháy. Bên cạnh đó nhiều loại thiết bị khác dù được bọc cách điện an toàn nhưng nếu hoạt động trong thời gian dài bên những vật liệu dễ cháy cũng dẫn đến phát lửa. Ví dụ khi các bạn ủi quần áo xong quên rút điện hoặc để quên bàn ủi trên vải cũng là nguyên nhân gây cháy nổ.

Thứ ba là việc lắp đặt đèn chiếu sáng sát vách, sát trần cũng có thể là nguyên nhân gây cháy nổ vì đèn không chỉ có nhiệt độ nóng mà sự bức xạ nhiệt từ các đèn cũng có thể gây cháy. Đa số các loại thiết bị chiếu sáng hiện nay là đèn có chấn lưu, biến áp vậy nên khi lắp đặt mà để sát trần, vách hoặc những vật liệu dễ cháy thì rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, một số thiết bị không được kiểm tra thường xuyên như quạt điện sẽ khiến bị cản chiều quay, điện năng không chuyển hóa thành cơ năng mà biến thành nhiệt năng, dễ bắt dính với bụi thấm dầu nhớt bên trong và lớn vỏ nhựa bọc bên ngoài từ đó gây cháy nổ, hỏa hoạn.

Một số biện pháp phòng chống nguyên nhân gây cháy nổ

Để ngăn ngừa các nguyên nhân gây cháy nổ do điện như trên thì mọi người cần biết các biện pháp sau:

– Khi lắp đặt hệ thống điện thì cần phải thiết kế đúng tiêu chuẩn, không gia cố thêm các thiết bị điện khi chưa có tính toán phù hợp.

– Phải đặt cầu dao điện tổng hoặc Aptomat cho đường dây điện trong nhà và cho từng đường dây điện gian phòng, khu vực và thiết bị điện có công suất lớn. Đặt các thiết bị bảo vệ trướng ổ cắm điện, dây chảy cầu dao phải phù hợp và đúng tiêu chuẩn với công suất sử dụng. Đảm bảo khi có chập điện thì dây chảy phải nổ, cắt ngang nguồn điện.

– Tuyệt đối không dùng dây kim loại hay giấy bạc không phù hợp để thay thế dây chảy cầu dao, cầu chì hay Aptomat bị hỏng. Ngoài ra, cần trang bị máy ổn áp để tránh nguyên nhân gây cháy nổ do quá áp, quá dòng.

Những thiết bị, đồ dùng điện trong nhà cần được kiểm tra thường xuyên
Những thiết bị, đồ dùng điện trong nhà cần được kiểm tra thường xuyên

– Khi không có nhu cầu sử dụng hay trường hợp đang dùng mà mất điện thì phải ngắt các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện như bếp điện, bàn là, lò sưởi điện… và để đúng nơi quy định. Bên cạnh đó cần phải thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng ho các dụng cụ điện.

– Thường xuyên kiểm tra đầu mối của hệ thống như hộp đấu dây, mối nối trên đường dây, công tắc, ổ cắm… nếu có hiện tượng đánh lửa phải tách ra khỏi nguồn điện và sửa chữa chúng.

– Trước khi ra khỏi nhà cần tắt các thiết bị đồ dụng điện, tiêu thụ điện. Trước khi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồng dùng và cắt điện đối với các thiết bị không cần thiết.

Khi xảy ra cháy do sử dụng điện, cần nhanh chóng ngắt cầu dao điện tổng, thông báo cho mọi người xung quanh và báo ngay cho cảnh sát PCCC, dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa.

Hy vọng bài viết của BAT Group, bạn đọc đã trả lời được câu hỏi nguyên nhân gây cháy nổ xuất phát từ đâu? Đồng thời nắm được những biện pháp phòng cháy chữa cháy tại gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *